Vấn đề mối quan hệ giữa văn bản và người đọc trong tư duy lý luận văn học hiện đại

pdf
Số trang Vấn đề mối quan hệ giữa văn bản và người đọc trong tư duy lý luận văn học hiện đại 14 Cỡ tệp Vấn đề mối quan hệ giữa văn bản và người đọc trong tư duy lý luận văn học hiện đại 186 KB Lượt tải Vấn đề mối quan hệ giữa văn bản và người đọc trong tư duy lý luận văn học hiện đại 2 Lượt đọc Vấn đề mối quan hệ giữa văn bản và người đọc trong tư duy lý luận văn học hiện đại 0
Đánh giá Vấn đề mối quan hệ giữa văn bản và người đọc trong tư duy lý luận văn học hiện đại
4.8 ( 20 lượt)
Nhấn vào bên dưới để tải tài liệu
Đang xem trước 10 trên tổng 14 trang, để tải xuống xem đầy đủ hãy nhấn vào bên trên
Chủ đề liên quan

Nội dung

T¹p chÝ Khoa häc ®hqghn, ngo¹i ng÷, T.xxII, Sè 4, 2006 vÊn ®Ò mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ ng­êi ®äc trong t­ duy lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i NguyÔn ThÞ B×nh(*) chØ lµ b­íc ®Çu tiªn cña qu¸ tr×nh trë thµnh t¸c phÈm. V¨n b¶n chØ trë thµnh t¸c phÈm v¨n häc th«ng qua qu¸ tr×nh cô thÓ hãa v¨n b¶n cña ng­êi ®äc. Tõ ®©y, më réng kh¸i niÖm cña hµnh ®éng ®äc, nã kh«ng ph¶i chØ lµ viÖc hiÓu v¨n b¶n mµ lµ cïng víi nhµ v¨n nã s¸ng t¹o nªn t¸c phÈm v¨n häc. Bµi viÕt nhá nµy víi mong muèn xuÊt ph¸t tõ nh÷ng nhËn thøc vÒ lÝ luËn, t«i nh×n ra mét sè khuynh h­íng phª b×nh v¨n häc thÕ kû XX ®Ó suy ngÉm vÒ nh÷ng ph­¬ng thøc ®æi míi ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y v¨n häc trong c¸c tr­êng ®¹i häc ë ViÖt Nam. B­íc vµo thÕ kû XX, nh÷ng thµnh tùu cña triÕt häc nh©n sinh, triÕt häc ng«n ng÷ vµ ng«n ng÷ häc hiÖn ®¹i ®· t¸c ®éng s©u s¾c ®Õn t­ duy lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i. NhiÒu vÊn ®Ò v¨n häc vµ kh¸i niÖm lÝ luËn ®· ®­îc nh×n nhËn vµ x¸c lËp trong tinh thÇn míi, trong ®ã cã vÊn ®Ò mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ ng­êi ®äc. Tõ ®©y kh¸i niÖm t¸c phÈm v¨n häc ®­îc hiÓu theo tinh thÇn cña mü häc tiÕp nhËn, theo ®ã, cã sù kh¸c biÖt gi÷a v¨n b¶n v¨n häc vµ t¸c phÈm v¨n häc. Ng­êi ®äc ®ãng vai trß quan träng ®èi víi qu¸ tr×nh t¹o lËp mét ®ời sèng riªng cña v¨n b¶n, lµm h×nh thµnh t¸c phÈm v¨n häc. Thêi gian qua, nhiÒu n­íc trªn thÕ giíi ®· nghiªn cøu, giíi thiÖu nh÷ng thµnh tùu cña lÝ thuyÕt tiÕp nhËn, thËm chÝ vÊn ®Ò ®äc ®· ®­îc nghiªn cøu trªn b×nh diÖn triÕt häc. ë ViÖt Nam, tõ c¸c thËp niªn cuèi thÕ kû XX ®· cã ng­êi nãi ®Õn lÝ thuyÕt tiÕp nhËn, nh­ng ph¶i ®Õn nh÷ng n¨m ®Çu thÕ kû XXI chóng ta míi cã ®iÒu kiÖn tiÕp cËn mét c¸ch cã hÖ thèng lÝ thuyÕt tiÕp nhËn qua một số c«ng tr×nh cña c¸c nhµ nghiªn cøu v¨n häc. T¸c phÈm v¨n häc kh«ng chØ mang tÝnh hiÖn thùc, mµ cßn mang tÝnh kÝ hiÖu, nã ®­îc ®Æt trong mèi quan hÖ T¸c gi¶-V¨n b¶n-Ng­êi ®äc. V¨n b¶n lµ s¶n phÈm s¸ng t¹o cña nhµ v¨n, lµ mét hÖ thèng kÝ hiÖu më, cã kh¶ n¨ng t¹o nªn nhiÒu líp nghÜa, nh­ng ®ã (*) Tr­íc khi bµn ®Õn nh÷ng b­íc tiÕn v­ît bùc cña lÝ luận v¨n häc ë thÕ kû XX, t«i xin ®iÓm l¹i ®«i nÐt vÒ t­ duy lÝ luËn v¨n häc tiÒn hiÖn ®¹i. §¹i diÖn tiªu biÓu cña triÕt häc thùc chøng Hippolyte Taine (1828-1893) cã dù ¸n thµnh lËp nh÷ng m«n khoa häc x· héi theo kiÓu mÉu ®· tõng b¶o ®¶m nh÷ng kÕt qu¶ cña nh÷ng m«n khoa häc tù nhiªn vµ cho r»ng n¾m b¾t nh÷ng t¸c phÈm nghÖ thuËt nh­ nh÷ng s¶n phÈm ®­îc x¸c ®Þnh bëi nh÷ng nguyªn nh©n. Nh÷ng nhµ thùc chøng nµy ®Ò cao vai trß cña t¸c gi¶ víi t­ c¸ch lµ chñ thÓ s¸ng t¹o ®Ó soi s¸ng cho ph­¬ng thøc tiÕp cËn t¸c phÈm v¨n häc: ph­¬ng ph¸p tiÓu sö häc nghiªn cøu c¸i t«i x· héi cña nhµ v¨n. Ph­¬ng ph¸p ngo¹i quan nµy kh«ng quan t©m ®Õn ®Õn gi¸ trÞ néi t¹i cña v¨n b¶n v¨n häc. TS., Khoa Ng«n ng÷ & V¨n hãa Ph¸p, Tr­êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi. 20 VÊn ®Ò mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ ng­êi ®äc trong t­ duy… Nh­ vËy, quan niÖm cña lÝ luËn v¨n häc tiÒn hiÖn ®¹i ®· trao cho t¸c gi¶ vai trß trung t©m, quyÒn lùc tèi cao ®Ó gi¶i thÝch nghÜa cña t¸c phÈm v¨n häc. §Çu thÕ kû XX, F. de Saussure víi c«ng tr×nh NhËp m«n ng«n ng÷ häc ®¹i c­¬ng ®Æt nÒn mãng cho ngµnh kÝ hiÖu häc vµ ®· x¸c ®Þnh t¸c phÈm v¨n häc lµ v¨n b¶n ng«n tõ, bao gåm c¸i biÓu ®¹t (h×nh thøc hay c¸c cÊu tróc biÓu ®¹t) vµ c¸i ®­îc biÓu ®¹t (néi dung hay c¸c ý nghÜa), hai yÕu tè ®ã kh«ng thÓ t¸ch rêi nhau, trong ®ã c¸i biÓu ®¹t lµ yÕu tè thø nhÊt vµ c¸i ®­îc biÓu ®¹t lµ yÕu tè thø hai. B¶n chÊt ng«n ng÷ cña v¨n b¶n v¨n häc ®­îc soi s¸ng vµ x¸c lËp. V¨n häc ph­¬ng T©y thÕ kû XX víi nh÷ng t¸c phÈm cña Proust, Kafka, Joyce, Woolf… ®· kh¼ng ®Þnh vÞ thÕ cña ng«n ng÷ v¨n b¶n v¨n häc, chuyÓn dÞch ®iÓm trung t©m tõ t¸c gi¶ sang v¨n b¶n. ChÝnh v× vËy, nh÷ng ®æi thay lín lao cña tån t¹i t¸c phÈm v¨n häc ®ßi hái ph­¬ng thøc míi tiÕp cËn v¨n b¶n v¨n häc. Tõ ®©y, lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i x¸c ®Þnh môc ®Ých kh¸m ph¸ nh÷ng nÐt ®Æc tr­ng cña v¨n b¶n v¨n häc, tr­íc hÕt lµ ng«n ng÷, chÊt liÖu cña v¨n häc. Theo chiÒu dµi cña thÕ kû XX, sù ph¸t triÓn cña lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i g¾n liÒn mËt thiÕt víi nh÷ng thµnh tùu cña ng«n ng÷ häc hiÖn ®¹i vµ triÕt häc ng«n ng÷. Nhµ nghiªn cøu v¨n häc Tr­¬ng §¨ng Dung cã nh÷ng ®ãng gãp quan träng trong viÖc nghiªn cøu vµ giíi thiÖu lÝ luËn tiÕp nhËn v¨n häc ë ViÖt Nam, ®Æc biÖt lµ c«ng tr×nh nghiªn cøu T¸c phÈm v¨n häc nh­ lµ qu¸ tr×nh (2004)(1) ®· ph©n tÝch qu¸ tr×nh ph¸t triÓn t­ duy lÝ luËn v¨n häc tõ tiÒn hiÖn ®¹i ®Õn hËu T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 21 hiÖn ®¹i vµ nªu bËt nh÷ng ®Æc ®iÓm nguyªn lÝ tiÕp nhËn v¨n häc. Theo «ng, HiÖn t­îng häc cña Edmund Husserl ®Ëm tÝnh chñ quan trong t­ duy lÝ luËn v¨n häc khi x¸c ®Þnh vai trß thø yÕu cña ng«n ng÷ trong ho¹t ®éng n¾m b¾t mét hiÖn t­îng nhÊt ®Þnh nµo ®ã cña con ng­êi. Ho¹t ®éng nhËn thøc mét hiÖn t­îng nµo ®ã ®Òu ®­îc thùc hiÖn ®éc lËp víi ng«n ng÷ vµ ng«n ng÷ nh­ mét thø vá bäc dïng ®Ó gi÷ l¹i c¸c nghÜa ®­îc h×nh thµnh ®éc lËp víi nã. ChÝnh v× vËy, nghÜa cña t¸c phÈm v¨n häc chØ lµ c¸i mµ t¸c gi¶ cã chñ ®Þnh tõ ®Çu, nã thuéc vÒ ý thøc chñ quan h¬n lµ thuéc vÒ ng«n ng÷. Tuy cã nhiÒu ph­¬ng thøc gi¶i thÝch cho mét v¨n b¶n v¨n häc, nh­ng tÊt c¶ ®Òu ph¶i n»m trong hÖ thèng mµ nghÜa chñ ý cña t¸c gi¶ qui ®Þnh. V× vËy t¸c phÈm v¨n häc chØ cã mét nghÜa mµ th«i. Martin Heidegger víi triÕt häc T­êng gi¶i häc ®· thiÕt lËp c¬ së cña t­ duy lÝ luËn v¨n häc hËu hiÖn ®¹i, «ng ®· ®æi míi vµ ph¸t triÓn HiÖn t­îng häc cña Husserl. Trong c«ng tr×nh Trªn ®­êng ®Õn víi ng«n ng÷ (2) (®· ®­îc Tr­¬ng §¨ng Dung dÞch sang tiÕng ViÖt) nhµ triÕt häc ®­a ra c¸i nh×n míi vÒ vai trß vµ b¶n chÊt cña ng«n ng÷. NÕu Husserl coi ng«n ng÷ chØ lµ c«ng cô thø yÕu dïng ®Ó thÓ hiÖn c¸c ý t­ëng ®· cã tõ tr­íc, th× Heidegger xem ng«n ng÷ lµ n¬i mµ ®êi sèng con ng­êi diÔn ra, c¸i ®Çu tiªn t¹o ra thÕ giíi. ¤ng cho r»ng lêi nãi cã tÝnh hai mÆt: h­íng ®Õn ng­êi nµo ®ã vµ ®Æt ®iÒu kiÖn cho ng­êi ®ã ph¶i nç lùc h­íng vÒ sù hiÓu. §iÒu ®ã gîi nh÷ng ý t­ëng quan träng cho viÖc nghiªn cøu vÊn ®Ò nghÜa vµ sù t¹o nghÜa cña v¨n b¶n th«ng qua ng­êi ®äc. Nh­ vËy kh«ng 22 NguyÔn ThÞ B×nh thÓ kh¸m ph¸ b¶n chÊt cña t¸c phÈm v¨n häc chØ tõ ho¹t ®éng s¸ng t¹o. T¸c gi¶- V¨n b¶n- Ng­êi ®äc g¾n kÕt víi nhau kh«ng thÓ t¸ch rêi. Còng trong t¸c phÈm nµy, Heidegger ®· nhÊn m¹nh sù hßa trén gi÷a tån t¹i vµ ng«n ng÷. ®­îc t¸c phÈm v¨n häc kh«ng chØ mang tÝnh hiÖn thùc mµ cßn cã tÝnh kÝ hiÖu vµ lµ trung t©m t¹o nghÜa. Tõ ®©y, v¨n b¶n vµ sù t¹o nghÜa, kÝ hiÖu vµ chøc n¨ng thÈm mÜ trë thµnh ®èi t­îng trung t©m cña lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i. H.G Gadamer cho r»ng ng«n ng÷ kh«ng ph¶i lµ c«ng cô mµ lµ mét hiÖn t­îng, mét qu¸ tr×nh liªn quan ®Õn qu¸ khø vµ t­¬ng lai. ThÕ giíi kh«ng ph¶i lµ m«i tr­êng bao quanh con ng­êi, mµ nã ®­îc h×nh thµnh nhê ng«n ng÷ nh­ lµ yÕu tè liªn kÕt c¸c sù viÖc. Nh­ vËy, ng«n ng÷ kh«ng chØ lµ ph­¬ng tiÖn giao tiÕp, mµ cßn t¹o lËp nªn t×nh huèng, s¸ng t¹o thÕ giíi. XuÊt ph¸t tõ nh÷ng lËp luËn trªn, chóng ta thÊu hiÓu vai trß quan träng cña ng«n ng÷ trong v¨n b¶n v¨n häc vµ ®¸nh gi¸ cao sø m¹ng cña nhµ v¨n trong s¸ng t¹o ng«n ng÷. C¸c nhµ khoa häc chÞu ¶nh h­ëng cña c¸c nhµ h×nh thøc Nga vµ chñ nghÜa Marx ®· quan t©m ®Õn mèi quan hÖ gi÷a ng«n ng÷ vµ x· héi. Bakhtine ®· nghiªn cøu ng«n ng÷ trong c¸c t×nh huèng x· héi vµ nhËn thÊy r»ng lêi nãi lu«n cã tÝnh ®èi tho¹i. Trong t¸c phÈm Mü häc vµ lÝ luËn tiÓu thuyÕt, «ng kh¼ng ®Þnh r»ng tiÓu thuyÕt lµ mét hiÖn t­îng ng«n tõ, nã sinh ®éng chøa ®ùng nhiÒu tiÕng nãi nh­ chÝnh cuéc sèng. Ng«n tõ chØ tån t¹i trong lêi nãi, vµ lêi nãi chØ tån t¹i trong ®èi tho¹i. TÝnh ®èi tho¹i (dialogisme) lµ ®Æc tr­ng c¬ b¶n cña tiÓu thuyÕt, bëi v× nã lµ b¶n chÊt cña ý thøc, b¶n chÊt cña cuéc sèng con ng­êi. Nh­ vËy, th«ng ®iÖp cña lêi nãi cßn phô thuéc vµo ng­êi ®èi tho¹i chø kh«ng chØ phô thuéc vµo ng­êi ph¸t ng«n. Quan niÖm cña Bakhtine vÒ tÝnh ®èi tho¹i néi t¹i cña lêi nãi kh«ng chØ minh chøng cho nh÷ng ®Æc ®iÓm cña ng«n ng÷ tiÓu thuyÕt mµ cßn mang l¹i sù nhËn thøc vÒ mèi quan hÖ gi÷a t¸c phÈm v¨n häc vµ ®éc gi¶. Khi bµn ®Õn nh÷ng c¸ch nh×n míi vÒ ng«n ng÷ trong v¨n b¶n v¨n häc, kh«ng thÓ kh«ng nãi ®Õn tr­êng ph¸i H×nh thøc Nga trong viÖc kh¸m ph¸ nh÷ng phÈm chÊt cña chÊt liÖu v¨n häc, tõ ®ã ®¸nh gi¸ ®óng vÒ b¶n chÊt cña t¸c phÈm v¨n häc. NÕu nh­ v¨n häc lµ mét hÖ thèng kÝ hiÖu, th× nã dùa vµo mét hÖ thèng kh¸c, ®ã lµ ng«n ng÷. V¨n häc lµ mét hÖ thèng cã ý nghÜa ë cÊp ®é hai, nãi mét c¸ch kh¸c, nã lµ mét hÖ thèng hµm nghÜa. Nh­ vËy thay cho nguyªn lÝ néi dung h×nh thøc, c¸c nhµ h×nh thøc Nga lÊy viÖc nghiªn cøu vµ giíi thiÖu nh÷ng nguyªn lÝ h×nh thøc chung cã hiÖu lùc trong t¸c phÈm, lµm môc ®Ých. Nh÷ng thµnh tùu cña tr­êng ph¸i h×nh thøc Nga ®· t¹o nªn b­íc ngoÆt quan träng trong lÞch sö cña t­ duy lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i khi lÝ luËn v¨n häc nhËn thøc T­ duy lÝ luËn v¨n häc ph¸t triÓn liªn tôc vµ chóng ta nhËn thÊy xu h­íng ph¸t triÓn ë møc ®é cao h¬n, cho dï ®ã lµ qu¸ tr×nh phñ nhËn nh÷ng m« h×nh lÝ luËn ®i tr­íc vµ ®ãn nhËn nh÷ng quan niÖm míi ®Ó hoµn thiÖn vµ n©ng cao. §ã lµ nh÷ng quan ®iÓm gi¶i cÊu tróc cña Jacques Derrida vÒ ng«n ng÷. ¤ng cho r»ng ë n¬i s©u l¾ng cña ng«n ng÷ cã mét trß ch¬i liªn tôc di chuyÓn vµ trong sù T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 VÊn ®Ò mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ ng­êi ®äc trong t­ duy… chuyÓn ®éng nµy c¸c kÝ hiÖu ®­îc t¹o thµnh tõ nh÷ng hÖ thèng kh¸c biÖt, kh«ng æn ®Þnh; råi l¹i cã nh÷ng kh¸c biÖt míi xuÊt hiÖn, ®­îc tæ chøc råi sau ®ã l¹i tan r·. Nh­ vËy, sù æn ®Þnh chØ ë bÒ ngoµi cña cÊu tróc, ®»ng sau lµ sù bÊp bªnh, lµ gi¶i cÊu tróc. Theo «ng ý thøc cña ng­êi ph¸t ng«n (trong v¨n b¶n v¨n häc lµ t¸c gi¶) kh«ng cã ­u thÕ v­ît tréi lªn nghÜa cña ng«n tõ. T¸c gi¶ chØ ph¸t hiÖn ®­îc nghÜa cña ng«n tõ qua viÖc viÕt ra nã, hÇu nh­ nhµ v¨n ®èi diÖn víi nh÷ng c¸i biÓu ®¹t ®éc lËp víi anh ta. Tõ nh÷ng lËp luËn nµy, Derrida kh¼ng ®Þnh v¨n b¶n v¨n häc lµ kh«ng khÐp kÝn, nghÜa cña nã kh«ng tïy thuéc vµo t¸c gi¶ hay mèi quan hÖ víi hiÖn thùc. ViÖc ®äc mét v¨n b¶n còng t¹o nªn nghÜa nh­ viÖc viÕt ra t¸c phÈm. Nh­ vËy, Derrida ®· n©ng tÇm quan träng cña hµnh ®éng ®äc. ChÝnh v× vËy, ®Ó tiÕp cËn v¨n b¶n v¨n häc, ng­êi ®äc ph¶i ®¹t ®Õn tr×nh ®é nhÊt ®Þnh vÒ ng«n ng÷, n¾m b¾t c¸c h×nh thøc biÓu c¶m ë møc ®é s©u s¾c, kh«ng thÓ b»ng ng«n ng÷ th­êng nhËt, t­ duy ng©y ng« ®Ó ®äc v¨n b¶n vµ chuyÓn hãa nã thµnh t¸c phÈm v¨n häc. LÝ luËn v¨n häc ®· ®i mét chÆng ®­êng kh¸ dµi vµ nhµ nghiªn cøu §ç Lai Thuý ®· tãm t¾t nh­ sau: “Khoa häc v¨n ch­¬ng trong hai thÕ kû gÇn ®©y, theo t«i, cã ba ph¸t hiÖn quan träng: thÕ kû XIX ph¸t hiÖn ra t¸c gi¶, nöa ®Çu XXt¸c phÈm vµ nöa cuèi - ®éc gi¶. Vµ, mèi quan hÖ ba ng«i nµy ®· t¹o ra mét nhÊt thÓ, mét chØnh thÓ v¨n häc. Tuy nhiªn, tïy theo tõng thêi ®iÓm vµ tïy theo tõng ph­¬ng ph¸p tiÕp cËn, ng­êi ta t«n mét ng«i nµo ®ã lµ trung t©m, nh­ng vÉn T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 23 kh«ng ®Æt ra ngoµi mèi quan hÖ víi hai ng«i kia.”(3) Qua nh÷ng kh¸m ph¸ vÒ b¶n chÊt cña ng«n ng÷, t­ duy lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i cã c¸ch tiÕp cËn rÊt ®a d¹ng víi b¶n chÊt v¨n häc. Nh÷ng quan niÖm kh¸c nhau vÒ b¶n chÊt ng«n ng÷ lµ c¬ së khiÕn cho t­ duy lÝ luËn v¨n häc ph¶i lu«n lu«n tù thay ®æi cho phï hîp víi ph¸t hiÖn míi vÒ t¸c phÈm v¨n häc. TiÕp theo ®ã, lÝ luËn v¨n häc hËu hiÖn ®¹i ®· lµm s¸ng tá ®Æc tr­ng b¶n thÓ cña v¨n b¶n v¨n häc trong mèi quan hÖ víi nh÷ng yÕu tè kh¸c, víi ng­êi tiÕp nhËn. C¸c lÝ thuyÕt hËu hiÖn ®¹i (gi¶i cÊu tróc) cho r»ng nghÜa cña v¨n b¶n v¨n häc kh«ng æn ®Þnh, nã mang tÝnh quan hÖ vµ ®­îc t¹o nªn do mét qu¸ tr×nh. Nh­ vËy ph­¬ng thøc tån t¹i cña t¸c phÈm v¨n häc liªn quan ®Õn hai vÊn ®Ò: tÝnh chÊt ng«n ng÷, yÕu tè ®Æc tr­ng v¨n häc cña v¨n b¶n vµ kh¶ n¨ng t¹o lËp ®êi sèng cô thÓ cña v¨n b¶n v¨n häc. Chóng ta cã thÓ ®¸nh gi¸ vÞ thÕ quan träng cña lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i khi x¸c ®Þnh ®­îc vai trß trung t©m t¹o nghÜa cña v¨n b¶n v¨n häc, ®éc lËp víi t¸c gi¶ vµ m«i tr­êng ra ®êi cña nã, kh¼ng ®Þnh b­íc ngoÆt quyÕt ®Þnh khi lÝ luËn v¨n häc hËu hiÖn ®¹i ®· kh¸m ph¸ ra qu¸ tr×nh t¹o lËp ®êi sèng cña v¨n b¶n v¨n häc trong quan hÖ víi sù tiÕp nhËn cña ng­êi ®äc. LÝ luËn v¨n häc hËu hiÖn ®¹i thÓ hiÖn tham väng lÊy mÜ häc tiÕp nhËn ®Ó thay thÕ cho mü häc s¸ng t¹o. (4) V¨n b¶n v¨n häc mang tÝnh chÊt më, ®ã lµ nhËn ®Þnh quan träng ®­îc rót ra tõ nh÷ng nghiªn cøu cña c¸c nhµ t­êng gi¶i häc vµ ®Æc biÖt lµ nhµ kÝ hiÖu häc Umberto Eco. ¤ng lµ mét trong nh÷ng 24 ng­êi c­¬ng quyÕt b¸c bá lÝ thuyÕt vÒ nghÜa duy nhÊt ®­îc khoanh vïng cho tõng t¸c phÈm trong mü häc cæ ®iÓn. ¤ng tuyªn bè tÝnh ®a nghÜa vµ sù t­¬ng ®èi cña nghÜa trong t¸c phÈm v¨n häc. Theo «ng, sù t¹o nghÜa kh«ng cã giíi h¹n cña v¨n b¶n v¨n häc kh«ng cã nghÜa lµ kh«ng cã g× rµng buéc ®èi víi sù c¾t nghÜa. Nghiªn cøu v¨n b¶n ®­îc ®Æt lªn hµng ®Çu lµ gi¶i ph¸p tèi ­u ®èi víi hai lo¹i ng­êi ®äc: ng­êi ®äc xem sù ®äc ch©n chÝnh lµ sù ®äc t×m ®­îc ý ®Þnh nguyªn thñy cña t¸c gi¶ vµ ng­êi ®äc ®Ò cao chøc n¨ng t¹o nghÜa v« bê bÕn. Trong qu¸ tr×nh c¾t nghÜa cña t¸c phÈm v¨n häc, Umberto lu«n nhÊn m¹nh tÇm quan träng cña nghiªn cøu v¨n b¶n. ChÝnh v× vËy ®i t×m c©u tr¶ lêi cho c©u hái V¨n b¶n lµ g× vÉn tiÕp tôc lµ ®èi t­îng cña c¸c nhµ nghiªn cøu ®­¬ng ®¹i. Theo Julia Kristeva, v¨n b¶n kh«ng chØ mang tÝnh chÊt më, v¨n b¶n lu«n ë trong t­ thÕ vËn ®éng, kÝ hiÖu trong v¨n b¶n mang nhiÒu nghÜa vµ cã nhiÒu yÕu tè hßa nhËp vµo nhau ®Ó lµm nªn t¸c phÈm v¨n häc, trong ®ã cã sù kÕ thõa nh÷ng v¨n b¶n tr­íc ®ã. §©y lµ tÝnh liªn v¨n b¶n cña mäi v¨n b¶n. Trong rÊt nhiÒu c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ tiÓu thuyÕt, tÝnh liªn v¨n b¶n ®· ®­îc xem xÐt nh»m kh¼ng ®Þnh qu¸ tr×nh h×nh thµnh ý nghÜa cña t¸c phÈm. Vai trß s¸ng t¹o cña ng­êi ®äc ®­îc tiÕp tôc hiÖn nªn râ nÐt vµ ®­îc cñng cè qua nh÷ng quan niÖm vÒ ng­êi ®äc hay chÝnh lµ qu¸ tr×nh c¾t nghÜa v¨n b¶n v¨n häc: tõ ng­êi ®äc lÞch sö cña Hans Robert Jauss ®Õn ng­êi ®äc tiÒm Èn trong v¨n b¶n cña W.iser. Theo Jauss, sù tån t¹i cña t¸c phÈm v¨n häc kh«ng NguyÔn ThÞ B×nh thÓ thiÕu sù tham dù cña ng­êi ®äc. ChÝnh v× vËy, mü häc s¸ng t¹o khÐp kÝn tr­íc ®©y cÇn ph¶i ®­îc bæ sung b»ng mÜ häc tiÕp nhËn vµ mÜ häc t¸c ®éng. TÝnh lÞch sö cña v¨n häc, tri thøc ng÷ v¨n ®Ých thùc, kh«ng ph¶i lµ sù tËp hîp cña c¸c d÷ kiÖn kh¸c nhau mµ lµ sù tiÕp nhËn vµ thùc hiÖn c¸i kh¶ n¨ng cËp nhËt kh«ng ngõng cña c¸c v¨n b¶n v¨n häc. §iÒu ®ã thËt râ rµng khi chóng ta ®äc mét t¸c phÈm khi míi 18 tuæi víi tÊt c¶ h¨m hë cña tuæi trÎ, ®ãn nhËn mét thÕ giíi míi l¹ ®­îc më ra tõ nh÷ng trang s¸ch. §Õn khi ta 50 tuæi, vÉn cïng t¸c phÈm ®ã víi sù nguyªn vÑn c¸c con ch÷, nh­ng ta bçng ph¸t hiÖn nã nh­ mét t¸c phÈm míi, bëi v× ta ®Õn víi nã b»ng mét vèn tri thøc giµu cã vÒ ng«n ng÷, x· héi, v¨n hãa vµ c¶ nh÷ng tr¶i nghiÖm ®ín ®au cña cuéc sèng tinh thÇn. T¹i ®©y ®Æt ra vÊn ®Ò c¸i bÉy cña chñ nghÜa t©m lÝ, mèi hiÓm häa cña lèi c¶m nhËn vµ gi¶i thÝch trùc quan cña lÞch sö tinh thÇn mµ biÓu hiÖn cña nã lµ c¸ch nghÜ “cã bao nhiªu ng­êi ®äc vµ sù ®äc th× cã bÊy nhiªu kiÓu ®äc. H.R. Jauss ®· ph©n biÖt hai lo¹i ®ãn nhËn cña t¸c phÈm dùa trªn mÜ häc tiÕp nhËn cña viÖc ph©n biÖt nghÜa cËp nhËt vµ nghÜa tiÒm tµng cña t¸c phÈm v¨n häc. ChÝnh v× vËy, viÖc tiÕp nhËn t¸c phÈm v¨n häc ®­îc x¸c ®Þnh th«ng qua v¨n b¶n (nã diÔn ra bªn trong v¨n b¶n) vµ th«ng qua ng­êi ®äc (x¶y ra ngoµi v¨n b¶n, liªn quan ®Õn thÕ giíi cña ng­êi ®äc). Ng­êi ®äc cã kh¶ n¨ng ®èi chiÕu sù h­ cÊu vµ hiÖn thùc, c¸c thi ph¸p bªn trong t¸c phÈm vµ chøc n¨ng thùc tiÔn cña ng«n ng÷. Mét t¸c phÈm xuÊt hiÖn cã thÓ ®¸p øng nh÷ng mong ®îi cña c«ng T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 VÊn ®Ò mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ ng­êi ®äc trong t­ duy… chóng vÒ thÞ hiÕu, ®Æc tr­ng thÈm mÜ, c¸c chuÈn mùc gi¸ trÞ hoÆc ng­îc l¹i nã ®ßi hái sù thay ®æi ph­¬ng thøc tiÕp nhËn. Ta cã thÓ lÊy thÝ dô vÒ sù ra ®êi cña tiÓu thuyÕt Bµ Bovary cña nhµ v¨n Flaubert ra ®êi n¨m 1857 bÞ c«ng chóng ph¶n øng d÷ déi v× c¸ch ®Ò cËp vÊn ®Ò ®èi víi th©n phËn ng­êi phô n÷ trong m«i tr­êng tr­ëng gi¶ t­ s¶n vµ h×nh thøc truyÖn kÓ c¸ch t©n. Nh­ng råi sau ®ã, nh÷ng ®æi míi ®ã ®­îc chÊp nhËn, Bµ Bovary næi tiÕng trªn thÕ giíi nh­ mét t¸c phÈm lín . Wolfgang Iser víi quan niÖm “ng­êi ®äc tiÒm Èn” ®· ph©n tÝch kh¶ n¨ng hîp t¸c gi÷a ng­êi ®äc vµ v¨n b¶n v¨n häc. Theo Iser, t¸c phÈm v¨n häc cã ¶nh h­ëng nhÊt lµ t¸c phÈm kh¬i dËy ý thøc suy xÐt míi trong ng­êi ®äc, t¸c ®éng vµo c¸ch nh×n vµ nh÷ng chuÈn mùc ®¸nh gi¸ cò cña ng­êi ®äc, h­íng ng­êi ®äc ®Õn nh÷ng ph­¬ng thøc gi¶i m· míi cña sù hiÓu. T«i lÊy thÝ dô tõ nÒn tiÓu thuyÕt cña thÕ kû XX víi nh÷ng c¸ch t©n ®æi míi ®ßi hái nh÷ng c¸ch ®äc phï hîp thÓ hiÖn qua sù ra ®êi cña nh÷ng khuynh h­íng phª b×nh hiÖn ®¹i ®èi lËp hoµn toµn víi nÒn phª b×nh truyÒn thèng vèn tån t¹i tõ thêi Aristote. Nh÷ng kiÓu tiÕp cËn míi nµy t¹o nªn nh÷ng “ siªu ®éc gi¶”: Mikhail Bakhtine, Roland Barthes, Paul Ricoeur… Le ClÐzio, mét trong ba nhµ v¨n Ph¸p tiªu biÓu cuèi thÕ kû XX dµnh mèi quan t©m ®Õn lÝ luËn tiÕp nhËn. Trong bµi tùa cña tiÓu thuyÕt Biªn b¶n, nhµ v¨n ®Ò cËp ®Õn chøc n¨ng kh¸m ph¸ vµ s¸ng t¹o cña ng­êi tiÕp nhËn: “T«i cã c¶m gi¸c r»ng cã nh÷ng kho¶ng kh«ng cßn trinh nguyªn ®ang chê ®­îc nghiªn cøu, nh÷ng vïng mªnh T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 25 m«ng bÞ ®«ng cøng kÐo dµi gi÷a t¸c gi¶ vµ ng­êi ®äc (…) t«i mong muèn truyÖn kÓ cña t«i ®­îc hiÓu theo nghÜa h­ cÊu hoµn toµn, mµ mèi quan t©m duy nhÊt lµ sù t¸c ®éng trë l¹i nµo ®ã (dï chØ tho¸ng qua) trong t©m t­ëng ng­êi ®äc.”(5) Paul Ricoeur (6) tiÕp tôc x©y dùng nh÷ng lËp luËn vÒ sù ®äc v¨n b¶n v¨n häc. Theo «ng, cã hai th¸i ®é ®äc: Cã sù ®äc lµm kÐo dµi vµ gia t¨ng sù bÊp bªnh liªn quan ®Õn sù th«ng b¸o cña v¨n b¶n dµnh cho thÕ giíi bªn ngoµi vµ cña chñ thÓ nãi dµnh cho c«ng chóng ®äc. §©y lµ th¸i ®é cña gi¶i thÝch. Nh­ng chóng ta cã thÓ c¾t ®øt sù bÊp bªnh nµy vµ lµm cho v¨n b¶n ®­îc trän vÑn trong lêi nãi thùc sù. Th¸i ®é thø hai nµy lµ môc ®Ých chÝnh cña sù ®äc. §iÒu nµy cho thÊy sù bÊp bªnh lµ phÈm chÊt lµm cho v¨n b¶n vËn ®éng h­íng tíi nghÜa. Sù diÔn gi¶i v¨n b¶n lµ kÕt qu¶ cô thÓ cña sù kÕt nèi nµy vµ kh¶ n¨ng b¾t ®Çu l¹i nhê tÝnh chÊt më cña v¨n b¶n. Theo «ng, gi¶i thÝch nghÜa lµ chóng ta gi¶i phãng cÊu tróc, mèi quan hÖ phô thuéc bªn trong lµm nªn sù tÜnh t¹i cña v¨n b¶n; cßn diÔn gi¶i cã nghÜa lµ chóng ta lùa chän con ®­êng suy t­ ®Ó ngá cña v¨n b¶n, lªn ®­êng vÒ n¬i mµ v¨n b¶n h­íng tíi. ¤ng l­u ý vÒ sù ®èi diÖn vµ hßa hîp gi÷a gi¶i thÝch vµ diÔn gi¶i ngay trong lßng sù ®äc n¬i sè phËn cña v¨n b¶n ®­îc x¸c lËp trän vÑn vµ v¨n b¶n nµo còng chØ trong sù diÔn gi¶i cña b¹n ®äc th× míi ®­îc tæ chøc. ¤ng chèng l¹i chñ nghÜa cÊu tróc Ph¸p, v× nã ®· lo¹i bá chñ thÓ ra khái sù ph©n tÝch hÖ thèng kÝ hiÖu, Paul Ricoeur nh×n thÊy ­u ®iÓm cña t­êng gi¶i häc lµ nã nghiªn cøu diÔn ng«n, c¸i soi s¸ng ®Õn mét ng­êi nãi chuyÖn, ®Õn mét thÕ 26 giíi cã thÓ. Theo ®ã t¸c phÈm v¨n häc viÕt l¹i hiÖn thùc, vµ ®èi víi b¹n ®äc th× thÕ giíi ®­îc më ra th«ng qua c¸c v¨n b¶n v¨n häc. Sù diÔn gi¶i trë nªn cÇn thiÕt, bëi v× ®iÒu kiÖn tiªn quyÕt cña ho¹t ®éng s¸ng t¹o cña nhµ v¨n lµ tÝnh chÊt ®a nghÜa cña ng«n tõ. TÊt c¶ nh÷ng tr­êng ph¸i lÝ luËn v¨n häc v« cïng phong phó vµ phøc t¹p trong suèt thÕ kû XX tõ HiÖn t­îng häc, T­êng gi¶i häc, Chñ nghÜa h×nh thøc Nga, ®Õn Gi¶i cÊu tróc v.v… ®· ph©n tÝch, chøng minh vµ ®i ®Õn kh¼ng ®Þnh vai trß cña hµnh ®éng ®äc nh­ lµ mét yÕu tè quyÕt ®Þnh sù h×nh thµnh, tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña t¸c phÈm v¨n häc. C¸c häc gi¶ ®· sö dông rÊt nhiÒu nh÷ng kh¸i niÖm kh¸c nhau : kh¸m ph¸, gi¶i m·, hiÓu, hiÓu sai, gi¶i thÝch, diÔn gi¶i ®Ó dùng lªn nh÷ng kiÓu ng­êi ®äc ®a d¹ng Ng­êi ®äc lÞch sö, Ng­êi ®äc tiÒm Èn, Ng­êi ®äc lÝ t­ëng, Siªu ®éc gi¶ v.v… nh»m x©y dùng nh÷ng nguyªn lÝ tiÕp nhËn t¸c phÈm v¨n häc. §ã lµ mét c«ng viÖc v« cïng phøc t¹p, bëi v× qu¸ tr×nh h×nh thµnh t¸c phÈm v¨n häc lµ qu¸ tr×nh kh«ng khÐp kÝn, nã lu«n më víi nh÷ng kh¶ n¨ng tiÒm Èn cña v¨n b¶n tr­íc nh÷ng t¸c ®éng cña hÖ thèng qui ­íc cña tõng thêi ®¹i vµ tõng quèc gia. ChÝnh v× vËy, trong suèt thÕ kû ®· qua vµ bªn thÒm thÕ kû XXI, phª b×nh vµ nghiªn cøu ®· vËn ®éng vµ chuyÓn biÕn liªn tôc ®Ó hoµn thµnh sø m¹ng ®Þnh h­íng vµ t¸c ®éng sù ph¸t triÓn v¨n häc nh©n lo¹i. ThËt cÇn thiÕt vµ lÝ thó khi chóng ta kh¶o s¸t mét sè khuynh h­íng phª b×nh v¨n häc ph­¬ng T©y chÞu ¶nh h­ëng cña nh÷ng chÊn ®éng cña lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i vµ trë thµnh mét ngµnh khoa NguyÔn ThÞ B×nh häc ®éc lËp, ®ång thêi t¸c ®éng s©u s¾c ®Õn sù ph¸t triÓn cña v¨n häc thÕ giíi. Nh÷ng thµnh tùu cña t­ duy lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i thÕ kû XX ®· thæi mét luång giã míi vµo cuéc sèng v¨n häc, ®Æt nÒn mãng cho sù ra ®êi mét nÒn phª b×nh Míi ë ch©u ¢u vµ B¾c Mü. T¹i Ph¸p, sù thay ®æi tíi møc “lét x¸c” cña phª b×nh v¨n häc ph¶n ¸nh sù biÕn ®æi cña t­ duy Ph¸p lu«n lu«n hiÖn ®¹i hãa, nã ph¸t triÓn nhÞp nhµng víi sù tiÕn bé v­ît bùc cña c¸c khoa häc nh©n v¨n triÕt häc, ng«n ng÷ häc, t©m lý häc, x· héi häc, d©n téc häc cña loµi ng­êi. Ra ®êi vµo nh÷ng 60 cña thÕ kû XX, phª b×nh Míi chinh phôc ®­îc nhiÒu tr­êng ®¹i häc, nhiÒu trung t©m nghiªn cøu tËp hîp nhiÒu nh÷ng s¸ng t¹o tµi n¨ng, nh÷ng nhãm nghiªn cøu cùc ®oan t¸o b¹o, nh÷ng ng­êi «n hoµ. Tõ ®©y, phª b×nh v¨n häc tËp hîp nhiÒu khuynh h­íng ®a d¹ng: ph©n t©m häc, ng«n ng÷ häc, phong c¸ch häc, kh«ng lo¹i trõ ph­¬ng ph¸p x· héi häc. ChÝnh v× vËy, v¨n b¶n v¨n häc ®­îc soi s¸ng d­íi nhiÒu khÝa c¹nh vµ nã trë nªn v« cïng phong phó. Chóng ta kh«ng thÓ quªn nh÷ng ®ãng gãp quan träng víi viÖc giíi thiÖu c¸c khuynh h­íng phª b×nh míi cña thÕ giíi t¹i ViÖt Nam qua c¸c t¸c phÈm dÞch vµ giíi thiÖu cña c¸c nhµ nghiªn cøu Ph­¬ng Lùu, §ç §øc HiÓu, Léc Ph­¬ng Thuû… TÝnh chÊt kÝ hiÖu cña v¨n b¶n v¨n häc ®­îc s¸ng tá bëi nh÷ng c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ ng«n ng÷, ®Æc biÖt lµ m« h×nh cña F. de Saussure ®· ®Æt nÒn mãng cho sù ra ®êi cña phª b×nh kÝ hiÖu häc vµ phª b×nh cÊu tróc. Nh÷ng nhµ h×nh thøc chñ nghÜa Nga ®· ph¸t triÓn T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 VÊn ®Ò mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ ng­êi ®äc trong t­ duy… nh÷ng lÝ luËn mét c¸ch s©u s¾c, d­íi nhiÒu d¹ng vµo phª b×nh ng«n ng÷ häc. §ã lµ nh÷ng c«ng tr×nh phª b×nh xuÊt s¾c nh­ Rabelais, Dostoievski cña Bakhtine, Nh÷ng vÊn ®Ò thi ph¸p cña Jakobson. C¸c nhµ nghiªn cøu §øc, Mü ®ãng gãp nhiÒu luËn ®iÓm míi vµo kÝ hiÖu häc. ë Ph¸p, c¸c nhµ nghiªn cøu theo khuynh h­íng ng«n ng÷ häc (ký hiÖu hiÖu häc vµ cÊu tróc luËn) rÊt ®«ng ®¶o, ®­îc mÖnh danh lµ “Tr­êng ph¸i Paris”: Barthes, Todorov, Genette, Greimas, Kristeva (nhãm Tel Quel)... XuÊt ph¸t tõ lÝ thuyÕt th«ng tin, c¸c nhµ kÝ hiÖu cho r»ng v¨n b¶n v¨n häc lµ ng«n tõ ®­îc tæ chøc mét c¸ch ®Æc biÖt, nã ph¸t ra th«ng b¸o nghÖ thuËt vµ th«ng b¸o nµy kh«ng t¸ch rêi khái cÊu tróc ng«n tõ cña v¨n b¶n. Ng­êi phª b×nh t×m tßi, ph¸t hiÖn c¸c cÊu tróc cña v¨n b¶n, tøc lµ nh÷ng dÊu hiÖu cña h×nh thøc, kh¶o s¸t nhiÒu hÖ thèng ®an chÐo nhau (©m thanh, có ph¸p, ng÷ nghÜa… ), nã mang l¹i cho v¨n b¶n sù sèng ®a d¹ng, nhiÒu tiÕng nãi, nhiÒu tr­êng ng÷ nghÜa (champs sÐmantiques). Nãi ®Õn phª b×nh ng«n ng÷ kh«ng thÓ kh«ng nãi ®Õn c¸c quan niÖm kh¸c nhau vÒ phong c¸ch häc. Phong c¸ch häc cña ®é gi¸n c¸ch (Ðcart) ®­îc ph¸t triÓn ë Ph¸p víi nhiÒu gãc ®é: hoÆc lµ ng­êi ta gi÷ mét kh¸i niÖm vÒ ®é gi¸n c¸ch nh­ cò, ®Æt v¨n phong cña mét t¸c gi¶ trong mèi quan hÖ víi ng«n ng÷ cña thêi ®¹i anh ta, hoÆc lµ ng­êi ta ®èi lËp v¨n phong cña mét thÓ lo¹i so víi mét lo¹i ®Æc biÖt cña ng«n tõ. Cã thÓ nãi phong c¸ch häc h×nh thøc v¨n häc lµ tæng thÓ nh÷ng ph­¬ng thøc biÓu hiÖn. VÝ dô, nÕu nh­ ta quan t©m ®Õn nhµ v¨n Flaubert, T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 27 ®Õn nh©n vËt Bµ Bovary, th× sÏ ph¶i nghiªn cøu tÊt c¶ nh÷ng ph­¬ng thøc tiÕn hµnh ®· thÓ hiÖn ra. Còng cã thÓ ta h¹n chÕ ë cÊu tróc c¸c c©u trong t¸c phÈm. Nh÷ng ®iÒu ph¸t hiÖn ra, hoÆc cã tÝnh tæng qu¸t, hoÆc cã tÝnh bé phËn, sÏ ®­îc xö lÝ nh­ mét hÖ thèng gi¸ trÞ dïng ®Ó phôc vô cho môc tiªu ý nghÜa cña t¸c phÈm hay nhËn thøc cña ng­êi ®äc. Xu h­íng phª b×nh ph©n t©m häc g¾n liÒn víi chñ nghÜa ph©n t©m do Freud s¸ng lËp, víi Freud, nhµ v¨n khai th¸c thÕ giíi ham muèn ®Çy bÝ Èn trong tiÒm thøc vµ v« thøc vµ biÓu hiÖn nã b»ng ng«n tõ nghÖ thuËt vµ nhiÒu khi nhµ v¨n kh«ng hiÓu ý nghÜa s¸ng t¸c cña m×nh. T¸c phÈm v¨n häc vµ giÊc m¬ ®Òu lµ nh÷ng kÝ hiÖu cña ham muèn, nã cã nh÷ng d¹ng t­¬ng ®ång, song kÝ hiÖu cña v¨n häc lµ ng«n tõ. C¸c nhµ phª b×nh ph©n t©m häc ®· räi mét kiÓu ¸nh s¸ng míi vµo c¸c t¸c phÈm v¨n häc, hä ®¸nh thøc nh÷ng gi¸ trÞ cña t¸c phÈm mµ chÝnh nhµ v¨n s¸ng t¹o ra nã còng kh«ng ý thøc ®­îc Xu h­íng phª b×nh chñ ®Ò cã nh÷ng ®iÓm cã vÎ ®ång nhÊt víi phª b×nh ph©n t©m häc, nh­ng thùc ra, nã cã vÞ trÝ riªng biÖt còng nh­ c¸c quan ®iÓm ®éc lËp. Phª b×nh chñ ®Ò ë Ph¸p g¾n liÒn víi nh÷ng tªn næi tiÕng nh­ Bachelard, Starobinski, Richard, Poulet v.v… Georges Poulet chiÕm mét vÞ trÝ riªng biÖt trong khuynh h­íng phª b×nh chñ ®Ò. Theo «ng, nhiÖm vô cña nhµ phª b×nh lµ ®¶m nhËn trÝ t­ëng t­îng cña ng­êi kh¸c. Nh­ vËy, cã sù ®ång nhÊt gi÷a t­ duy cña ng­êi ®­îc nghiªn cøu vµ t­ duy cña ng­êi nghiªn cøu ®Ó tõ ®ã dÉn ®Õn sù t¸i t¹o trªn mét b×nh diÖn cao h¬n, c¸i 28 ®· lµm nªn sù thèng nhÊt ®ã. Sù gÆp gì hai thÕ giíi tinh thÇn (cña nhµ v¨n vµ cña nhµ phª b×nh) kh¼ng ®Þnh khuynh h­íng míi trong phª b×nh. §ã lµ mèi quan t©m ®Æc biÖt ®Õn hµnh ®éng ViÕt vµ hµnh ®éng §äc. Phª b×nh hiÖn ®¹i ®­îc xem nh­ phª b×nh cña “nh÷ng ng­êi s¸ng t¹o kh«ng s¸ng t¸c” (CrÐateurs sans crÐations). Khuynh h­íng Phª b×nh lÞch sö -x· héi häc còng lµ mét ®Æc ®iÓm cña phª b×nh Míi Ph¸p. ChÞu ¶nh h­ëng s©u s¾c cña c¸c nhµ triÕt häc duy vËt biÖn chøng vµ nghiªn cøu v¨n häc, Lukacs, Lucien Goldman x©y dùng lý thuyÕt Phª b×nh lÞch sö - x· héi häc. Nh­ng ®Æc biÖt lµ «ng kh«ng xuÊt ph¸t tõ tiÓu sö nhµ v¨n ®Ó t×m nh÷ng mèi quan hÖ gi÷a nhµ v¨n, t¸c phÈm vµ c¸c giai cÊp trong x· héi, mµ «ng nghiªn cøu tr­íc hÕt v¨n b¶n. ¤ng quan niÖm cã kho¶ng c¸ch gi÷a t¸c phÈm vµ tÝnh ý h­íng cña t¸c gi¶, bëi vËy “sù ph©n tÝch thÈm mÜ néi t¹i” míi x¸c ®Þnh ®óng ý nghÜa kh¸ch quan cña t¸c phÈm; gi¸ trÞ thÈm mÜ lµ chuÈn mùc sè mét. ChÝnh v× vËy, khuynh h­íng phª b×nh cña Goldmann gãp mét tiÕng nãi quan träng vµo phª b×nh Míi. Phª b×nh, nghiªn cøu v¨n häc ë ph­¬ng T©y nãi chung vµ ë Ph¸p nãi riªng ®· tr¶i qua nh÷ng biÕn ®æi lín lao vµ cã thÓ kh¼ng ®Þnh phª b×nh Míi lµ mét trong nh÷ng thµnh tùu lín nhÊt cña thÕ kû XX ë ph­¬ng T©y. V¨n b¶n v¨n häc ®­îc nghiªn cøu d­íi d¹ng cÊu tróc lµ mét ®èi t­îng chñ yÕu cña phª b×nh Míi. Mèi quan hÖ T¸c gi¶-V¨n b¶nNg­êi ®äc ®­îc soi s¸ng tõ nhiÒu gãc ®é. Phª b×nh Míi cã c¸i nh×n míi vµo mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ “c¸i ngoµi v¨n NguyÔn ThÞ B×nh b¶n”, vµo t©m linh con ng­êi nghÖ sÜ (thÕ giíi tiÒm thøc, v« thøc, trùc gi¸c, bªn c¹nh ý thøc), vµo v¨n b¶n (víi hÖ thèng kÝ hiÖu ®­îc cÊu tróc ®Æc biÖt, t¹o nhiÒu líp nghÜa cho v¨n b¶n), vµo vÞ trÝ nhµ phª b×nh, ng­êi s¸ng t¹o thø hai bªn c¹nh ng­êi s¸ng t¸c, ng­êi viÕt nªn siªu v¨n b¶n mang tÝnh s¸ng t¹o riªng. HiÖn nay phª b×nh Míi ®· ®­îc ®«ng ®¶o c«ng chóng, c¸c tr­êng §¹i häc, c¸c tr­êng Trung häc chÊp nhËn vµ øng dông ë Ph¸p vµ trªn thÕ giíi. T«i nghÜ r»ng, t×m hiÓu, tham kh¶o vµ tiÕp thu nh÷ng khÝa c¹nh tèt ®Ñp cña khuynh h­íng phª b×nh trªn lµ hÕt søc h÷u Ých ®èi víi giíi phª b×nh, nghiªn cøu vµ gi¶ng d¹y ë ViÖt Nam. Nghiªn cøu t¸c phÈm v¨n häc xÐt trong mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ ng­êi ®äc th«ng qua hÖ thèng cña nh÷ng quan ®iÓm lÝ luËn c¬ b¶n cña c¸c tr­êng ph¸i khoa häc v¨n häc liªn quan ®Õn t¸c phÈm v¨n häc nh­ lµ qu¸ tr×nh, t«i nhËn thÊy r»ng c¸c khuynh h­íng lÝ luËn ®· bæ sung cho nhau, kÕ thõa lÉn nhau nh»m hoµn thiÖn nh÷ng c¸ch nh×n vµ nhËn thøc vÒ b¶n chÊt cña t¸c phÈm v¨n häc vµ nh÷ng ph­¬ng thøc tiÕp cËn v¨n b¶n v¨n häc. T«i nhÊt trÝ víi nh÷ng kÕt luËn thÊu ®¸o cña nhµ nghiªn cøu v¨n häc Tr­¬ng §¨ng Dung vÒ nh÷ng nguyªn lÝ tiÕp nhËn v¨n b¶n v¨n häc: - XuÊt ph¸t tõ nh÷ng thµnh tùu nghiªn cøu ng«n ng÷ häc hiÖn ®¹i, kÝ hiÖu häc vµ lÝ thuyÕt th«ng tin, c¸c nhµ lÝ luËn quan niÖm v¨n b¶n v¨n häc tõ khi ®­îc s¸ng t¹o ®Õn khi tiÕp nhËn lµ qu¸ tr×nh th«ng b¸o kÝ hiÖu ng«n ng÷, lµ mèi quan hÖ giao tiÕp gi÷a nhµ v¨n vµ b¹n ®äc. ý ®Þnh vµ th«ng ®iÖp cña nhµ v¨n göi tíi b¹n ®äc vµ ®­îc b¹n ®äc ý thøc T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 VÊn ®Ò mèi quan hÖ gi÷a v¨n b¶n vµ ng­êi ®äc trong t­ duy… ®Õn qua nghÜa (néi dung) cña t¸c phÈm. Trong qu¸ tr×nh th«ng b¸o vµ giao tiÕp nµy cã hai qu¸ tr×nh nhá : tr­íc hÕt lµ sù s¸ng t¹o nghÖ thuËt vÒ hiÖn thùc ®Ó cho ra ®êi mét v¨n b¶n v¨n häc. Sau ®ã lµ c¶m thô thÈm mü mµ kÕt qu¶ lµ trong b¹n ®äc h×nh thµnh nghÜa cña t¸c phÈm. ë qu¸ tr×nh s¸ng t¹o nghÖ thuËt vÒ hiÖn thùc, chñ thÓ lµ nhµ v¨n, cßn qu¸ tr×nh c¶m thô thÈm mü, chñ thÓ lµ ng­êi ®äc. Trong khi nhµ v¨n trùc tiÕp kh¸i qu¸t hãa cuéc sèng b»ng nh÷ng ho¹t ®éng chñ quan th× ng­êi ®äc mét c¸ch gi¸n tiÕp, ®· thùc hiÖn qu¸ tr×nh nµy b»ng sù gióp ®ì cña v¨n b¶n. Nh­ vËy cã hai t¸c phÈm (mét cña nhµ v¨n, mét cña ng­êi ®äc) mµ kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i gièng nhau, mÆc dï ®Òu xuÊt ph¸t tõ mét v¨n b¶n. MÆt kh¸c cïng mét t¸c phÈm nh­ng ë nh÷ng thêi ®¹i kh¸c nhau sÏ cã c¸c kiÓu tiÕp nhËn kh¸c nhau. - XuÊt ph¸t tõ triÕt häc, t©m lÝ häc vµ thi ph¸p häc c¸c nhµ lÝ luËn cho r»ng tõ v¨n b¶n ®Õn t¸c phÈm v¨n häc lµ nh÷ng qu¸ tr×nh Ên t­îng hoÆc t¸c ®éng. §Ó hiÓu vµ tiÕp cËn t¸c phÈm v¨n häc ®ßi hái sù tham gia tÝch cùc cña ng­êi ®äc ë møc ®é cao nhÊt. Trong qu¸ tr×nh tiÕp nhËn v¨n b¶n v¨n häc, ng­êi ®äc ph©n tÝch, ®èi chiÕu, tæng hîp, ®¸nh gi¸, ph¸t hiÖn vµ s¸ng t¹o mét thÕ giíi cho riªng m×nh tõ trong v¨n b¶n. Trong thÕ giíi tinh thÇn cña ng­êi ®äc diÔn ra qu¸ tr×nh phøc t¹p, ng­êi ®äc hãa th©n víi nh÷ng kû niÖm, kÝ øc, kh¸t väng riªng ®Ó cuèi cïng t¹o nªn c¶m quan vÒ c¸i ®Ñp vÒ Ên t­îng thÈm mÜ. Nh­ vËy sù tån t¹i ®Ých thùc vµ nh÷ng ®Æc tr­ng cña t¸c phÈm v¨n häc chØ cã ®­îc nhê hai ho¹t ®éng ý thøc cã T¹p chÝ Khoa häc §HQGHN, Ngo¹i ng÷, T.XXII, Sè 4, 2006 29 néi dung chñ ý tõ t¸c gi¶ vµ ng­êi ®äc vµ Ingarden ®· gäi t¸c phÈm lµ vËt hai lÇn cã ý thøc. T¸c phÈm v¨n häc ra ®êi mang nh÷ng yÕu tè kh¸ch quan vµ chñ quan, nã lµ mét qu¸ tr×nh n¨ng ®éng vµ phøc t¹p. Sù h×nh thµnh t¸c phÈm v¨n häc lµ qu¸ tr×nh kh«ng khÐp kÝn, víi kh¶ n¨ng tiÒm Èn cña v¨n b¶n tr­íc nh÷ng t¸c ®éng vµ hÖ thèng qui ­íc cña tõng thêi ®¹i. Trong sù h×nh thµnh t¸c phÈm, qu¸ tr×nh ®äc - yÕu tè bªn ngoµi ®ãng vai trß quan träng, quyÕt ®Þnh søc sèng bÒn chÆt qua nhiÒu n¨m th¸ng cña t¸c phÈm. LuËn ®iÓm then chèt ®ã ®· ®­îc hÖ thèng lÝ luËn v¨n häc hiÖn ®¹i minh chøng mét c¸ch khoa häc. Søc hÊp dÉn vµ tÝnh hiÖu qu¶ cña t­ duy míi mÎ nµy ®­îc thÓ hiÖn qua sù ra ®êi cña nh÷ng khuynh h­íng tiÕp cËn v¨n b¶n v¨n häc v« cïng phong phó trªn thÕ giíi. Søc sèng cña nh÷ng quan niÖm vµ ph­¬ng thøc míi ®ã ®· lan táa ë kh¾p mäi n¬i vµ ®­îc thÕ giíi chÊp nhËn. Cã thÓ nãi m« h×nh ph¶n ¸nh cña lÝ luËn M¸cxÝt ®· ®Õn ViÖt Nam vµ lÝ luËn v¨n häc cña chóng ta chñ yÕu vÉn phÊt cao ngän cê cña chñ nghÜa hiÖn thùc. HÖ thèng phª b×nh vµ gi¶ng dËy v¨n häc ch­a khai th¸c nhiÒu ®Õn b¶n chÊt ng«n ng÷ cña v¨n b¶n v¨n häc. §· cã mét sè c«ng tr×nh tiÕn hµnh kh¶o s¸t vµ giíi thiÖu nh÷ng vÊn ®Ò cña t­ duy lÝ luËn v¨n häc vµ phª b×nh hiÖn ®¹i trªn thÕ giíi cña c¸c nhµ nghiªn cøu: §ç §øc HiÓu, Ph­¬ng Lùu, TrÇn §×nh Sö, §Æng Anh §µo, §ç Lai Thuý, Tr­¬ng §¨ng Dung, Léc Ph­¬ng Thuû… víi chñ tr­¬ng tiÕp thu nh÷ng tinh hoa cña v¨n häc thÕ giíi, båi bæ nh÷ng thiÕu hôt cña nÒn lÝ luËn cña chóng ta, n©ng cao tr×nh
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.