Modern Joseki And Fuseki Vol 1 Parallel Fuseki: Part 1

pdf
Số trang Modern Joseki And Fuseki Vol 1 Parallel Fuseki: Part 1 109 Cỡ tệp Modern Joseki And Fuseki Vol 1 Parallel Fuseki: Part 1 11 MB Lượt tải Modern Joseki And Fuseki Vol 1 Parallel Fuseki: Part 1 0 Lượt đọc Modern Joseki And Fuseki Vol 1 Parallel Fuseki: Part 1 0
Đánh giá Modern Joseki And Fuseki Vol 1 Parallel Fuseki: Part 1
4.2 ( 15 lượt)
Nhấn vào bên dưới để tải tài liệu
Đang xem trước 10 trên tổng 109 trang, để tải xuống xem đầy đủ hãy nhấn vào bên trên
Chủ đề liên quan

Nội dung

Modern Joseki And Fuseki Vol 1 Parallel Fuseki By Sakata Eio, Honinbo - Judan Translated And Edited by Richard Bozulich Vietnamese Translated And Edited by Trần Quang Tuệ http://igoviet.googlepages.com/home 1 Phần I Khai Cuộc Kiểu 1 : Đen Shimari ở Góc Trên Bên Phải 2 Giới thiệu: Vấn đề khi trắng tấn công góc Reference Figure for Part I. Diễn tiến cho đến Trắng 4 là một ví dụ của khai cuộc kiểu song song. Đen chỉ chơi phần bàn bên phải và Trắng chỉ chơi bên trái ( DG: Thật ngớ ngẩn là một vài ý kiến cho rằng khai cuộc kiểu chéo nhau là không tốt ). Trắng 4 , ở vị trí tam-tam đã trở thành một cách chơi khá quen thuộc trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, Trắng có thể chơi nước này ở vị trí ‘a’ hoặc ‘b’, hình thể của Trắng trong lối chơi trên với quân đầu tiên ở 2 được gọi là mukai komoku. Với nước đi ở 5, là điều thông thường đối với Đen, dùng để tạo shimari ở phía trên bên phải bàn cờ. ( Ngoài ra còn có thể tạo shimari ở ‘c’. Ở hình cờ hiện tại, shimari này được gọi là kogeima shimari ( khi đen 5 ở ‘c’, nó được gọi là ikken shimari ). Tuy nhiên, Đen có thể đi ở vị trí khác, nhưng chúng ta sẽ học ở Phần 1 chỉ đối với shimari ở phía trên bên phải cho Đen. Nước Trắng 4 cũng chỉ được học ở ‘a’, ‘b’, hay 4. Dia. 1 Reference Figure for Part I Dia. 1: Kogeima Kakari Cho phép Đen tạo 2 hình shimari, gần như có nghĩa là, nếu không phải không tốt, thì cũng khá thụ động. Do đó, Trắng thường sẽ tấn công hình kị mã ở 1, hay ‘a’, ‘b’. Trong thời kì trước, Trắng đánh ở 1 được xem là không tốt, khi Đen có thể chơi 2 ( sangen hasami ), tạo liên kết tốt với 2 quân phía trên. Tuy nhiên, lý thuyết cờ vây hiện đại đã không thừa nhận ý kiến này nữa. ( có khá nhiều kì thủ chuyên nghiệp chơi như vậy ) 3 Dia. 2: Ogeima kakari Khi người ta nghĩ rằng, Kogeima kakari là bất lợi, thì dẫn theo trắng 1 ở vị trí Ogeima kakari sẽ tốt hơn. Khi trắng chơi như vậy, Trắng đã chấp nhận để đen lấy một ít thuận lợi nhất định, điều đó có nghĩa Trắng chơi ở thế thụ động. Sau nước Đen 2, Trắng mở rộng tới 3 để tránh Đen tấn công, nhưng ngay sau đó thì Đen có thể đánh 4 – một nước khóa và mở đất lý tưởng. Tuy nhiên, cách chơi này vẫn thường dùng hiện nay. Dia. 2 Dia. 3 Dial 4 Dia. 3: Ikken Tagakakari Trong Dia này, Đen có hình ikken shimari ở phía trên bên phải, và bây giờ, cần phải cân nhắc rằng, nước kogeima kakari ở ‘a’ sẽ đem lại hậu quả không tốt cho trắng. Nước đi thích hợp ở đây là Trắng 1 . Nguyên nhân là … Dia. 4: Tenuki Bởi hình cờ của đen ở phía trên bên phải sau khi Đen hasami ở , thật sai lầm khi Trắng tenuki. Nếu Trắng đánh như thế, Đen sẽ tấn công theo cách trên, bây giờ Đen đã lấy được một thuận lợi lớn ở phía trên bên phải, bên cạnh đó thì Trắng vẫn phải chú ý đến sự an toàn của 3 quân Trắng. 4 Dia. 5: Hình cánh đôi cho Đen Vì thế, sau khi đen kẹp ở , trắng cần phải tự ổn định ở góc trái dưới. Diễn tiến cho đến đen 6 thỏa đáng cho Đen, bởi sau khi Trắng shimari ở 7, thì Đen lập tức lấy 8, tạo nên hình cánh đôi, bên cạnh việc lấy đất về sau, Đen 8 còn giảm uy thế của Trắng shimari ở góc trên trái. Đen không nên đánh ở 3 với nước 2, tránh những phức tạp không cần thiết Dial 5 Dial 6 Dia. 6: Hình cánh đôi với kogeima shimari Trong trường hợp này, đen không thể mong đợi một kết quả tốt đẹp như ở Dia. 5, bởi sau khi Đen mở rộng ở 2, Trắng sẽ đánh 3, làm giảm bớt đất và ảnh hưởng của hình cánh đôi. Cần lưu ý rằng trong hình 5, đen không có điểm yếu như vậy. Dia. 7: Một khai cuộc dễ dàng cho Đen Vì thế, Trắng sẽ chơi ở 1 để tránh Đen tạo hình cánh đôi lý tưởng, nhưng đây là một nước đi khá vội vã. Bởi sau đó Đen 2, Trắng 3, Đen ‘a’ đủ để tạo nên một khai cuộc dễ dàng cho Đen Tóm lại, khi Đen tạo hình ikken shimari ở phía trên bên phải, Trắng sẽ đánh nước Ikken takagakari như 1 ở Dia. 3. Trái lại, khi Đen chơi tạo hình kogeima shimari ở góc, thì cả hai nước kogeima kakari và ikken takagakari đều tốt. 5 Dial 7 Dial 8 Dia. 8: Đánh ở giữa Đây cũng là một cách chơi trong trường hợp đặc biệt, nhưng để Đen tạo hai shimaris sẽ khiến Đen có nhiều thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, sau khi Trắng 3, Đen có sente. 6 Chương 1: Kogeima Kakari Reference Figure for Chapter 1 Trong chương này, chúng ta sẽ học nước Kogeima Kakari của Trắng 1. Đáp lại nước này, Đen phần lớn chơi ở ‘a’, ‘b’, ‘c’, ‘d’ và ‘e’. Bài học này sẽ chia làm 3 phần. 2 phần đầu gồm những nước ‘a’ , ‘b’. Tuy nhiên, ở phần 3, đen không đánh trả Trắng 1 mà tấn công quân Trắng ‘A’ ở bằng ‘B’. Những định thức liên quan đến ‘c’, ‘d’, ‘e’ sẽ được học ở bài khác, nhưng sau khi đọc xong quyển sách này, hy vọng người đọc sẽ có những kiến thức cần thiết để sử dụng những định thức đó ở bất cứ trường hợp nào. Reference Figure for Chapter 1 Dia. 1 Dia. 2 a) Sangen Hasami Dia. 1: Sangen Hasami Đen 2 được gọi là sangen hasami, chúng ta sẽ học về những biến thế của nước này trong phần đầu Dia. 2: Tạo sống với 1 Đáp trả lại nước sangen hasami, nếu Trắng muốn sống, Trắng sẽ đánh nước kosumi-tsuke ở 1 và sau biến thế đến 6, không có vấn đề nào xảy ra. Dia. 3: Đánh bắt Tuy nhiên, trắng phải chú ý đến thứ tự nước đi ở Dia. 2, vì nếu Trắng chơi 1 và 3 giống như hình này, Đen sẽ đánh bắt ở 4, Trắng bất lợi. Đen 4 không phải là cách chơi tốt trong phong cách cổ, nhưng đó lại là nước đi rất tự nhiên trong cách chơi hiện đại. 7 Dia. 4: Tiếp tục Sau khi Trắng nối chéo ở 9. Đen có một hình cờ rất đẹp và mạnh ở góc, và mặc dù Trắng 9 nối, cờ trắng vẫn tồn tại hai vị trí để điểm là ‘a’ và ‘b’ về sau. Vì vậy, chúng ta có thể thấy, quân Trắng vẫn nằm trong vòng tấn công. Dia. 3 Dia. 4 Dia. 5 Dia. 6 Dia. 5: Đen phản kháng Nếu Đen chống lại Trắng 1 với nước đứng ở 2, Trắng khóa ở 3, Đen buộc phải cắt ở 4 bởi vì nếu Đen đánh 5, Trắng đơn giản kéo dài ở ‘a’ và vị thế của Đen trở nên quá thấp. Do đó, đáp trả lại nước cắt ở 4, Trắng cũng đứng xuống ở 5. Biến thế trở nên phức tạp. Dia. 6: Một trong những biến thế: đất đối đầu ngoại thế Tiếp tục Dia. 5, sau khi diễn tiến đến Đen 16, kết quả cân bằng. Trắng có đất ở góc và đen có tường. Dia. 7: Không thỏa mãn Đánh trả lại nước Đen 2, Trắng đôi khi nhảy ở 3. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Đen chiếm được một ít đất, kết quả không thuận lợi cho Trắng. Và quân sangen hasami thì đủ xa tường của Trắng để vô hiệu nó. Do đó, với biến thế này, có thể nói đó là cách chơi không chắc chắn. 8 Dia. 7 Dia. 8 Reference Figure for Section b Dia. 8: Niken Tobi Nước nhảy 3 của Trắng 1 gần giống với cách chơi ở Dia. 7. Tuy nhiên, ý tưởng lại khác nhau. Trắng 1 chơi để trắng Đen dễ dàng tấn công. Và khi Trắng có thể sống dễ dàng trong góc với ‘a’, nó có khác một chút so với Dia. 7. b) Niken Takahasami Reference Figure for section b Chống lại nước Đen 1, Trắng có thể chọn nhiều cách, từ ‘a’ tới ‘I’. Nhưng những lựa chọn thường dựa trên thế cờ phía ngoài của toàn bàn. Dia. 1: Niken Tobi Nước nhảy ở 1 giúp đen thu được một ít lợi về thực địa. Nhưng cũng cùng lúc, nó làm giảm đi ảnh hưởng của nước Niken Takahasami. Sau đó, nước kẹp ‘a’ tạo nên một trận chiến rất khó khăn. Nhưng khi Trắng chơi 1, Trắng phải thực sự chắc chắn về mục đích của mình. 9 Dia. 2: Một cách chơi tích cực. Tuy nhiên, nếu Trắng có 2 quân shimari ở góc trên, Trắng 1 và 3 tận dụng được lợi thế để tấn công quân Đen. Có thể thấy rằng khi so sánh Dia. 1 và 2, giá trị của định thức có sự khác biệt, phụ thuộc vào sự vị trí của các quân cờ khác trên toàn bàn. Dia. 1 Dia. 3 Dia. 2 Dia. 4 Dia. 3: Định thức Đen có thể tấn công trực tiếp ở 2, nhưng sau khi so sánh thế cờ cho đến Trắng 11 so với 1, Trắng hài lòng hơn với thế dày và mạnh, làm giảm ảnh hưởng của 2 quân Shimari phía trên. Dia. 4: Tesuji Vì vậy, cân nhắc với kết quả không tốt trong Dia. 3, Đen đánh 9. Trắng 10 là tesuji, và bây giờ trận đấu diễn tiến cho đến Trắng 16, đây là một biến thế có thể chơi cho cả 2 bên. Dia. 5: Không tốt cho Trắng Nếu Trắng bỏ qua nước tesuji ở 10 như trong Dia. 4, và vào đó là nước 1 như hình này, Biến thế cho đến Đen 16 rất tồi tệ cho Trắng. Dia. 6: Một biến thế khác Thay vì chơi 13 ở Dia. 4, Đen cũng có thể đánh ở 13 như trong hình này. Diễn biến cho đến Trắng 18 là bắt buộc. và bây giờ, Đen chơi 19 xem ra khá miễn cưỡng khi Trắng sau đó có thể đơn giản nối dài ra ở 20. Tuy nhiên, tùy thuộc vào những trường hợp riêng biệt, đây là một biến thế có thế chơi. Dia. 7: Cách đáp trả thứ 2: Kosumi-tsuke Chống lại nước tấn công chéo của Trắng 1, Đen có thể đứng ở 2, nếu Trắng chơi 3, và 5, Anh ta sẽ được đền bù cho thực lợi của Đen bằng khả năng tấn công ở biên phải. Nhưng nước giáp công lại là một vấn đề khác. 10
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.