Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm trò chơi hỗ trợ học lập trình Pascal

pdf
Số trang Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm trò chơi hỗ trợ học lập trình Pascal 121 Cỡ tệp Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm trò chơi hỗ trợ học lập trình Pascal 6 MB Lượt tải Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm trò chơi hỗ trợ học lập trình Pascal 25 Lượt đọc Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm trò chơi hỗ trợ học lập trình Pascal 69
Đánh giá Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm trò chơi hỗ trợ học lập trình Pascal
4.6 ( 8 lượt)
Nhấn vào bên dưới để tải tài liệu
Đang xem trước 10 trên tổng 121 trang, để tải xuống xem đầy đủ hãy nhấn vào bên trên
Chủ đề liên quan

Nội dung

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÙI ANH TÀI NGUYỄN KHÁNH TÀI XÂY DỰNG PHẦN MỀM TRÒ CHƠI HỖ TRỢ HỌC LẬP TRÌNH PASCAL KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH – 2012 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÙI ANH TÀI NGUYỄN KHÁNH TÀI XÂY DỰNG PHẦN MỀM TRÒ CHƠI HỖ TRỢ HỌC LẬP TRÌNH PASCAL CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM TIN HỌC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: ThS LÊ ĐỨC LONG 2 LỜI CÁM ƠN Trong những năm tháng học tập tại trường Đại học Sư Phạm TP.HCM chúng em đã được trang bị nền tảng kiến thức chuyên ngành đầy đủ, những kỹ năng cần thiết để vững bước trên con đường đã chọn. Luận văn tốt nghiệp giúp chúng em tổng hợp lại một cách đầy đủ những kiến thức đã được học. Lời đầu tiên, chúng em xin chân thành cảm ơn thầy hướng dẫn ThS. Lê Đức Long đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ chúng em thực hiện luận văn này. Chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông Tin – Trường Đại học Sư Phạm TP.HCM đã dạy dỗ, trang bị cho chúng em những kiến thức quý báu. Xin cảm ơn quý Thầy Cô phản biện đã dành thời gian quan tâm đến luận văn của chúng em. Cuối cùng, chúng con xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, những người thân đã luôn bên cạnh, ủng hộ và giúp đỡ chúng con trong suốt những năm qua. Tuy có những nỗ lực và cố gắng nhất định, nhưng cũng không thể tránh khỏi sai xót và khuyết điểm trong khi thực hiện báo cáo này. Mong nhận được sự đóng góp của thầy cô và bạn bè. Sinh viên thực hiện: Bùi Anh Tài Nguyễn Khánh Tài TP.HCM, ngày 25 tháng 4 năm 2012 1 MỤC LỤC LỜI CÁM ƠN............................................................................................................................. 1 BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ........................................................................................ 5 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ................................................................................................................. 9  Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................... 9  Qui trình nghiên cứu: ...................................................................................................... 9  Công cụ nghiên cứu: ..................................................................................................... 10  Kết quả dự kiến của đề tài: ........................................................................................... 10 CHƯƠNG 1: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN. ............................................. 12 1.1 Lý thuyết trò chơi – game theory: ................................................................................... 12 1.1.1 Giới thiệu: ................................................................................................................ 12 1.1.2 Các thành phần cơ bản của game: .......................................................................... 13 1.2. Trò chơi giáo dục - Educational game: .......................................................................... 15 1.2.1 Khái niệm: ............................................................................................................... 15 1.2.2 Lợi ích của trò chơi trong giáo dục: ........................................................................ 15 1.2.3 Ứng dụng game trong dạy học: .............................................................................. 16 1.2.4 Một số điều cần lưu ý khi sử dụng game trong giáo dục: ....................................... 16 1.2.5 Các đặc điểm tạo nên tính hấp dẫn trong game giáo dục: ...................................... 17 1.2.5 Quá trình thiết kế Game Educational: ..................................................................... 18 1.2.6 Các dạng game thường gặp: .................................................................................... 20 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ TRÒ CHƠI. ........................................................ 26 2.1. Giới thiệu trò chơi Secret Garden: ................................................................................. 26 2.2 Kịch bản: ......................................................................................................................... 30 2.2 Đặc tả về yêu cầu đối với phần mềm trò chơi Secret Garden: ....................................... 40 2.2.1 Yêu cầu chức năng: ................................................................................................. 40 2.2.2 Yêu cầu phi chức năng: .......................................................................................... 40 2 2.2.3 Mô hình Use Case: ................................................................................................. 41 2.2.4 Đặc tả một số Use Case quan trọng: ........................................................................ 42 2.3 Thiết kế dữ liệu: .............................................................................................................. 48 2.4 Thiết kế xử lý: ................................................................................................................. 51 2.4.2 Chi tiết các lớp xử lý màn hình: .............................................................................. 62 2.4.3 Chi tiết các lớp xử lý đối tượng: .............................................................................. 69 2.5 Thiết kế giao diện: ......................................................................................................... 70 2.5.1 Màn hình chính: ....................................................................................................... 71 2.5.2 Màn hình đăng ký: ................................................................................................... 72 2.5.3 Màn hình đăng nhập: .............................................................................................. 73 2.5.4 Màn hình Stage (Màn chơi): .................................................................................... 74 2.5.5 Màn hình 1 scene:: ................................................................................................... 75 CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM TRÒ CHƠI....................................................... 77 3.1 Môi trường phát triển: .................................................................................................... 77 3.2. Một số màn hình và chức năng minh họa: ..................................................................... 77 3.2.1 Màn hình vào game: ................................................................................................ 78 3.2.3 Màn hình Login : ..................................................................................................... 80 3.2.4 Màn hình hướng dẫn:............................................................................................... 81 3.2.5 Màn hình xếp hạng người chơi: ............................................................................... 82 3.2.6 Màn hình Stage: ....................................................................................................... 83 3.2.7 Màn hình các scene: ................................................................................................ 84 3.2.8 Màn hình hướng dẫn ở đầu mỗi scene:.................................................................... 86 3.2.9 Màn hình khi tạm dừng – Pause: ............................................................................ 87 3.2.10 Màn hình câu hỏi: .................................................................................................. 88 3.2.11 Màn hình xem lại kiến thức: .................................................................................. 90 3.2.12 Màn hình thông báo thua: ...................................................................................... 92 3 3.2.13 Màn hình chiến thắng ở level: ............................................................................... 93 3.2.14 Màn hình chiến thắng ở scene: .............................................................................. 94 KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 96  Hạn chế và khó khăn của đề tài. ................................................................................... 96  Hướng phát triển: .......................................................................................................... 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................ 97 PHỤ LỤC ............................................................................................................................... 100  Hướng dẫn sử dụng: ................................................................................................... 100  Hướng dẫn chơi game Secret Garden: ........................................................................ 103  Công nghệ xử lý: ........................................................................................................ 104 4 BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1: Game Spacewar ................................................................................................... 12 Hình 1.2:Game cờ vua[18] .................................................................................................. 14 Hình 1.3: Sơ đồ thiết kế Educational game [16] ................................................................. 19 Hình 1.4:Game Timez Attack[19] ....................................................................................... 20 Hình 1.5:Game Timez Attack[20] ....................................................................................... 21 Hình 1.6:Game Sim City[21] .............................................................................................. 22 Hình 1.7:Game Zombies Master[22] ................................................................................... 23 Hình 1.8:Game AtomMate[23] ........................................................................................... 24 Hình 2.1:Knowledge Graph ở các mức độ theo ngữ cảnh sử dụng ..................................... 27 Hình 2.2: Sơ đồ ý nghĩa các thành phần của Khóa học ....................................................... 27 Hình 2.3:Cấu trúc trò chơi Secret garden ............................................................................ 30 Hình 2.4: Sơ đồ kịch bản trong Stage .................................................................................. 31 Hình 2.5: Sơ đồ xử lý trong level 1 ..................................................................................... 34 Hình 2.6:Sơ đồ xử lý trong level 2 ...................................................................................... 35 Hình 2.7:Sơ đồ xử lý trong level 3 ...................................................................................... 36 Hình 2.8: Sơ đồ Use Case .................................................................................................... 41 Hình 2.9:Dòng sự kiện use case Register ........................................................................... 42 Hình 2.11:Dòng sự kiện use case Option ............................................................................ 43 Hình 2.10:Dòng sự kiện use case Guide.............................................................................. 43 Hình 2.12:Dòng sự kiện use case Login .............................................................................. 44 Hình 2.13:Dòng sự kiện use case New game ...................................................................... 45 Hình 2.14:Dòng sự kiện use case Load game ..................................................................... 46 Hình 2.15:Dòng sự kiện use case Play game....................................................................... 47 Hình 2.16: Mô hình PDM .................................................................................................... 48 Hình 2.17: Sơ đồ tổng quan các lớp xử lý ........................................................................... 51 Hình 2.18: Các lớp xử lý dữ liệu ......................................................................................... 52 Hình 2.20: Lớp Stage ........................................................................................................... 53 Hình 2.19: Lớp PI ................................................................................................................ 53 Hình 2.21: Lớp Question ..................................................................................................... 54 Hình 2.22: Lớp PI_Condition .............................................................................................. 55 Hình 2.23: Lớp Quiz ............................................................................................................ 55 5 Hình 2.24: Lớp Topic .......................................................................................................... 56 Hình 2.25: Lớp PI_Topic ..................................................................................................... 57 Hình 2.26: Lớp Question_Type ........................................................................................... 57 Hình 2.27: Lớp Scene_Question ......................................................................................... 57 Hình 2.28:MultiChoice ........................................................................................................ 58 Hình 2.29: Lớp Scene_Config ............................................................................................. 59 Hình 2.30: Lớp Scene .......................................................................................................... 60 Hình 2.31: Lớp User ............................................................................................................ 61 Hình 2.32: Các lớp xử lý màn hình ..................................................................................... 62 Hình 2.33: Lớp QuestUC ..................................................................................................... 63 Hình 2.34: Lớp Scene .......................................................................................................... 65 Hình 2.35: Các lớp xử lý đối tượng ..................................................................................... 69 Hình 2.36: Lớp Alice (bông hoa) ........................................................................................ 70 Hình 2.37: Sơ đồ màn hình chính ........................................................................................ 70 Hình 2.38:Màn hình chính ................................................................................................... 71 Hình 2.39:Màn hình đăng ký ............................................................................................... 72 Hình 2.40:Màn hình đăng nhập ........................................................................................... 73 Hình 2.41:Màn hình Stage ................................................................................................... 74 Hình 2.42:Màn hình Scene .................................................................................................. 75 Hình 3.1: Sơ đồ thể hiện các màn hình................................................................................ 77 Hình 3.2:Màn hình giao diện chính ..................................................................................... 78 Hình 3.3:Sơ đồ tình huống màn hình chính ......................................................................... 78 Hình 3.4:Màn hình Register ................................................................................................ 79 Hình 3.5: Sơ đồ tình huống màn hình Register ................................................................... 79 Hình 3.6:Màn hình Login .................................................................................................... 80 Hình 3.7:Sơ đồ tình huống màn hình Login ........................................................................ 80 Hình 3.8:Màn hình hướng dẫn............................................................................................. 81 Hình 3.9:Sơ đồ tình huống màn hình Hướng dẫn................................................................ 81 Hình 3.10:Màn hình Top player .......................................................................................... 82 Hình 3.11:Sơ đồ tình huống màn hình Top Player .............................................................. 82 Hình 3.12:Màn hình Stage ................................................................................................... 83 Hình 3.13: Sơ đồ tình huống màn hình Stage...................................................................... 83 6 Hình 3.14:Màn hình Scene1 ................................................................................................ 84 Hình 3.15:Màn hình scene 2 ................................................................................................ 84 Hình 3.16:Màn hình scene 3 ................................................................................................ 85 Hình 3.17:Sơ đồ tình huống màn hình Scene ...................................................................... 85 Hình 3.18:Màn hình hướng dẫn đầu mỗi scene ................................................................... 86 Hình 3.19:Sơ đồ tình huống màn hình Hướng dẫn đầu scene ............................................. 86 Hình 3.20:Màn hình Pause .................................................................................................. 87 Hình 3.21: Sơ đô tình huống màn hình Pause ..................................................................... 87 Hình 3.22:Màn hình câu hỏi Multichoice............................................................................ 88 Hình 3.23:Màn hình câu hỏi True/False .............................................................................. 88 Hình 3.24:Màn hình câu hỏi Quiz ....................................................................................... 89 Hình 3.25:Sơ đồ tình huống màn hình câu hỏi .................................................................... 89 Hình 3.26:Màn hình kiến thức ............................................................................................. 90 Hình 3.27:Sơ đồ tình huống màn hình kiến thức................................................................. 91 Hình 3.28:Màn hình thông báo thua .................................................................................... 92 Hình 3.29:Sơ đồ tình huống màn hình thông báo thua ........................................................ 92 Hình 3.40:Sơ đồ tình huống màn hình thông báo thua ........................................................ 93 Hình 3.41:Sơ đồ tình huống màn hình chiến thắng ở level ................................................. 93 Hình 3.42:Màn hình chiến thắng ở scene ............................................................................ 94 Hình 3.43:Sơ đồ tình huống màn hình chiến thắng ở scene ................................................ 94 7 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 8
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.