Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình hướng đối tượng với java - ĐH Cần Thơ

pdf
Số trang Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình hướng đối tượng với java - ĐH Cần Thơ 41 Cỡ tệp Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình hướng đối tượng với java - ĐH Cần Thơ 3 MB Lượt tải Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình hướng đối tượng với java - ĐH Cần Thơ 0 Lượt đọc Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình hướng đối tượng với java - ĐH Cần Thơ 5
Đánh giá Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Lập trình hướng đối tượng với java - ĐH Cần Thơ
4.7 ( 9 lượt)
Nhấn vào bên dưới để tải tài liệu
Đang xem trước 10 trên tổng 41 trang, để tải xuống xem đầy đủ hãy nhấn vào bên trên
Chủ đề liên quan

Nội dung

LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VỚI JAVA  Thế nào là lập trình hướng đối tượng?  Một số khái niệm quan trọng  Xây dựng lớp và đối tượng trong Java  Phương thức khởi tạo 1 Lịch sử ngôn ngữ lập trình  Ngôn ngữ máy:      Là các lệnh/chỉ thị của các bộ xử lý của máy tính. Là dãy các giá trị nhị phân 0,1. Không gần với ngôn ngữ của con người. Khó hiểu, khó nhớ! Hợp ngữ: Trừu tượng hóa cho ngôn ngữ máy nền tảng.  Các lệnh máy dưới dạng các dãy số 0, 1 lúc này được ký hiệu bằng các chỉ thị gần với ngôn ngữ con người. Trong giai đoạn này, máy tính được sử dụng chủ yếu để tính toán.  2 Lịch sử ngôn ngữ lập trình  Ngôn ngữ cấp cao (ngôn ngữ ra lệnh):    Trừu tượng hóa cho hợp ngữ. Vẫn đòi hỏi người lập trình suy nghĩ dưới dạng cấu trúc máy tính. Người lập trình phải thiết lập mối quan hệ giữa mô hình máy (máy tính) và vấn đề cần giải quyết (thế giới thật).  Trong giai đoạn này, máy tính bắt đầu được sử dụng để giải quyết nhiều vấn đề trong thế giới thật. 3 Lịch sử ngôn ngữ lập trình  Lập trình hướng đối tượng (OOP):  Cung cấp các công cụ (khái niệm) cho phép người lập trình mô hình hóa vấn đề cần giải quyết (thế giới thật) trong mô hình máy (máy tính) một cách dễ dàng.  Mô hình mà OOP chọn lựa là biểu diễn vấn đề như “đối tượng” (object).  Đây là một sự trừu tượng hóa mạnh mẽ và linh hoạt vì bản chất của thế giới thật là sự tương tác giữa các “đối tượng”.  Nó cho phép mô tả vấn đề dưới dạng vấn đề, cho phép ánh xạ đối tượng của bài toán vào đối tượng của chương trình. 4 Thế nào là lập trình hướng đối tượng?  Lập trình hướng đối tượng  Dữ liệu và thủ tục được xử lý chặt chẽ với nhau.  Quan tâm đến mối liên hệ giữa thủ tục và dữ liệu.  Dễ chỉnh sửa, thêm mới dữ liệu và hàm trong 1 đối tượng.  Mục tiêu là tăng cường khả năng sử dụng lại. Dữ liệu Hàm Đối tượng 1 Dữ liệu Dữ liệu Hàm Hàm Đối tượng 2 Đối tượng 3 5 Thế nào là lập trình hướng đối tượng?  Lập trình hướng đối tượng (OOP) Thuộc tính + Hàm = Đối tượng Các thể hiện, đặc tính, trạng thái của đối tượng    Các hoạt động, thao tác của đối tượng Mục tiêu chính Phân tích bài toán thành nhiều đối tượng. Quan tâm đến dữ liệu hơn thủ tục. Dữ liệu được bảo vệ (che giấu) và không thể truy xuất từ bên ngoài đối tượng. 6 Ví dụ áp dụng lập trình games  Ví dụ viết trò chơi bóng đá trên máy tính    Triển khai bằng ngôn ngữ hướng thủ tục như C, Pascal sẽ gặp nhiều khó khắn. Nhưng khi sử dụng OOP dễ dàng mô hình chương trình phù hợp với những gì diễn ra trong thế giới thực "real things" Xậy dựng các lớp:     Player: cầu thủ có các thuộc tính: tên, tuổi, vị trí đá .v.v., có những hoạt động: chạy, nhảy, đá v.v. Ball: lớp bóng Audience: khán giả Weather: thời tiết 7 Một số khái niệm quan trọng  Đối tượng (Object)     Trong thế giới thực, là một thực thể (entity) cụ thể mà thông thường ta có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được. Là một thực thể sử dụng bởi máy tính. Dùng để mô tả 1 người, sự vật hay khái niệm. Đối tượng là cái mà ứng dụng muốn đề cập đến. ”Object is what ever an application wants to talk about.” (Bahrami, Object Oriented Systems Development)  Trong hệ thống hướng đối tượng, mọi thứ đều là đối tượng.(Everything is an object). 8 Một số khái niệm quan trọng  Đối tượng trong thế giới thực Tôi là 1 chiếc xe hơi. Thông tin của tôi gồm màu, hãng sản xuất, model, giá, chủ xe, … Tôi có khả năng: • Dừng • Chạy • Tăng tốc … Tôi là 1 con cá. Thông tin của tôi gồm loài, cân nặng, đơn giá, ngày hết hạn … Tôi là 1 nhân viên. Thông tin của tôi gồm họ tên, số CMND, nghề nghiệp, địa chỉ… Tôi có khả năng: • Làm việc • Lãnh lương • Đi nhậu… Tôi có khả năng: • Bơi • Được nấu cháo • Được chiên xù … 9 Một số khái niệm quan trọng  Đối tượng trong thế giới thực  Mọi đối tượng đều có trạng thái (state) và hành động (behavior) 10
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.